Comments

Trào lưu iPhone đi đầu thế giới smartphone

Dù có bị chê bai, “ném đá” thế nào đi nữa, chúng ta cũng phải công nhận rằng iPhone luôn là chiếc điện thoại mở đầu cho các trào lưu trong thế giới smartphone.


iPhone đã đi qua 10 năm tuổi





iPhone đã bước qua 10 năm tuổi. Trong 10 năm qua, iPhone đã không chỉ là một hiện tượng hay một tượng đài mà dòng điện thoại này chính là thứ đã thay đổi cả thế giới smartphone. Hết năm này qua năm khác, iPhone luôn có những cái mới khiến chúng ta phải bất ngờ.

Các tính năng của iPhone không phải lúc nào cũng xuất hiện đầu tiên, nhưng những điều iPhone làm luôn dẫn đầu trào lưu cho các smartphone sau đó. Chúng ta thường chế giễu vì sự khác biệt mỗi lần iPhone thay đổi, nhưng sau đó không lâu mọi người đều nhận ra những giá trị của chúng và rồi tất cả phải làm theo. Mời các bạn cùng FPT Shop điểm lại 8 trào lưu mà iPhone đã đi đầu trong thế giới smartphone.


Thiết kế nguyên khối



Ban đầu rất nhiều người không thích thiết kế nguyên khối của iPhone vì việc tháo nắp lưng thay pin điện thoại đã là một việc làm quen thuộc của chúng ta hồi đó. Tuy nhiên trước những ưu điểm không thể chối cãi của thiết kế nguyên khối là giúp cho chiếc điện thoại đẹp, liền mạch, chắc chắn hơn, hiện tại gần như tất cả các smartphone trung và cao cấp đều làm thiết kế nguyên khối.





iPhone đã được thiết kế nguyên khối từ cách đây 10 năm


MicroSIM và NanoSIM



Việt phải đi “cắt SIM” khi mua iPhone là một điều xa lạ ngày trước. Ai cũng cảm thấy bất tiện vì chuẩn SIM thông thường hồi đó không thể sử dụng được cho iPhone và ngược lại, SIM iPhone (sau khi cắt) cũng không dùng được cho điện thoại khác. Tuy nhiên với những lợi ích là tiết kiệm không gian để cho điện thoại mỏng hơn, nhẹ hơn, có không gian cho viên pin lớn hơn thì chuẩn MicroSIM và hiện tại là NanoSim đã là chuẩn chung hiện nay.





Những khay SIM với MicroSIM hay NanoSIM đã từng rất lạ lẫm


Màn hình lớn và độ phân giải cao



Trước khi iPhone ra đời, rất ít người quan tâm đến độ phân giải màn hình trên điện thoại. Bởi vì hồi ấy màn hình điện thoại rất bé do phải dành không gian cho bàn phím cứng, nên độ phân giải cao hay thấp cũng không mấy khác biệt. iPhone thế hệ đầu gây bất ngờ với màn hình 3,5 inch và sau đó là iPhone 4 với màn hình độ phân giải 640 x 960 pixels cho mật độ điểm ảnh 330 ppi (Apple gọi là chuẩn Retina). Chính những chiếc iPhone này đã mở ra một trào lưu về chạy đua kích thước màn hình và tất nhiên là cả độ phân giải màn hình nữa.





Độ sắc nét màn hình iPhone 4 khiến cả thế giới ngỡ ngàng

Màn hình hoàn toàn cảm ứng



iPhone đã giải quyết bài toán cho smartphone về kích cỡ hiển thị bằng một động thái rất đột phá là bỏ đi hoàn toàn bàn phím và sử dụng màn hình cảm ứng điện dung. Không chỉ cho một màn hình lớn hơn, bàn phím cảm ứng điện dung còn tiện lợi hơn rất nhiều cả khi gõ chữ và khi sử dụng. Nó cũng mở ra một sự phân biệt dễ dàng cho người dùng khi biết đâu là một chiếc điện thoại thông minh và đâu là một chiếc điện thoại phổ thông hay chúng ta thường gọi vui là “cục gạch”.





iPhone 2G đã "xóa sổ" thế hệ của bàn phím cứng tất cả các dạng, dù là trượt hay gập rất thời trang thời đó


Trượt để mở khóa



Các điện thoại phím cứng thường thì phải ấn 2 phím liên tiếp để mở khóa. Khi chuyển sang cảm ứng, iPhone có một cách hay hơn nhiều là trượt để mở khóa (Slide to Unlock), đây cũng là cách mở khóa màn hình của gần như toàn bộ điện thoại hiện nay (trên iOS 10 chính iPhone đã đổi sang việc ấn Home mở khóa và đây cũng có thể là trào lưu mới sắp tới).






Đưa toàn bộ ứng dụng ra ngoài màn hình chủ



iPhone để toàn bộ ứng dụng ngoài màn hình chủ, giúp bạn nhanh chóng tìm được ứng dụng mình cần mà không phải mở lên bảng Menu ứng dụng như Android. Hiện tại nhiều nhà sản xuất Android cũng đã đi theo giao diện này, đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.


Cảm biến vân tay



iPhone 5s là chiếc iPhone đầu tiên có cảm biến vân tay và bây giờ thì nó đã gần như là một yếu tố không thể thiếu của một chiếc điện thoại tầm trung trở lên. Cảm biến vân tay giúp bảo mật hiệu quả và đặc biệt là mở khóa nhanh hơn nhiều. Theo thời gian thì cảm biến vân tay giờ đây còn có thể bảo mật từng ứng dụng hay thay cho việc xác nhận thanh toán thẻ đầy tiện lợi.






Màn hình cong 2,5D



Tại sao 3 năm không thay đổi thiết kế? Tại sao viền màn hình 3 năm vẫn dày mà thiết kế iPhone vẫn được cho là đẹp và thời thượng bậc nhất hiện nay? Một yếu tố quan trọng khiến iPhone nhìn luôn đẹp và cao cấp là nhờ màn hình được làm cong 2,5D từ đời iPhone 6. Việc các mép màn hình cong giúp cho chiếc điện thoại liền khối hơn, cảm giác vuốt chạm “đã” hơn và hình ảnh nhìn như nổi lên trước mắt người dùng. Tất nhiên thì giờ đây màn hình cong 2,5D đã là chuẩn chung của điện thoại cao cấp (thậm chí là cong 3D). Trong tương lai các điện thoại giá rẻ và tầm trung cũng đều sử dụng màn hình cong 2,5D.





Bạn thấy đấy, dù chúng ta có yêu hay ghét Apple thì cũng phải thừa nhận iPhone chính là thế hệ điện thoại đã làm thay đổi thế giới, đã mở ra vô số trào lưu để hướng tới người dùng được sử dụng một chiếc smartphone an toàn, thông minh, tiện dụng và đẹp nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét